Thứ Năm, 7 tháng 5, 2015

Máy thủy bình dùng để làm gì?

Trong khảo sát trắc địa, máy thuỷ bình hay còn gọi là máy Ni-vô và có tên tiếng Anh là Automatic Level.

Máy thủy bình dùng để làm gì ?

Máy thủy bình là một một loại máy dùng để đo đạc tại các công trình trắc địa, những công trình lớn có tác dụng dùng để đo đạc, trắc địa ứng dụng trong địa chất, xây dựng công trình nhà ở lớn.
Với máy thủy chuẩn bạn có thể đo cao độ của công trình, góc của công trình và độ xa  của một điểm nào đó, hoặc so sánh độ cao giữa hai điểm với mức độ chính xác cao cỡ mm.


may thuy binh dung de lam gi
Máy thủy bình


Máy thủy bình được cấu tạo như thế nào?

Máy có cấu tạo gồm: mặt thủy chuẩn, tia laser, chân máy và mia của máy thủy bình.
Mặt thủy chuẩn được quy chuẩn ở độ cao trung bình của mực nước biển, mặt biển yên tĩnh, ở các lục địa và hải đảo tạo nên mặt cong khép kín.
Các điểm trên mặt thủy chuẩn có quy ước có độ cao tuyệt đối của nó là H=0
Độ cao của điểm so với mặt thủy chuẩn được gọi độ cao tuyệt đối của 1 điểm trên mặt đất .
Kí hiệu là H (M)( Thông thường thì mỗi khu vực thường có một điểm mốc và được đo đạc tính toán chính xác độ cao tuyệt đối ).



may thuy binh dung de lam gi- 01



Cách sử dụng máy thủy bình điện t:


Đầu tiên bạn cần phải cân máy: Chỉnh sơ bộ bằng chân máy sao cho giọt nước vào trong mới vặn chặt lại để chỉnh 3 ốc trên máy. Trước khi lắp máy vào giá đỡ, điều chỉnh cho 3 con ốc này đều nhau và nên để ở mức trung bình.


Lưu ý: Quan sát thấy bọt nước chạy về bên nào thì chỉnh ốc bên đó thấp xuống và kéo dài ba chân máy bằng nhau với khoảng cách phải phải tương đối cân bằng nhau để máy ở độ cao thích hợp để dễ ngắm nhất.



may thuy binh dung de lam gi-02



Ngắm đọc số MIA : Khi đọc thì nhìn thấy số trên MIA ghi tại đít chử E dứoi cùng thì ghi lại số liệu trong sổ là 0050 ( Tức 5cm), nếu đọc được số 11 và nằm tại vị trí đít chữ E mầu đỏ thì vui lòng đọc là 1150 ( Tức 1m15cm), cứ 1 khấc nhỏ đen trắng hoặc đỏ trắng thì cộng thêm 1cm.


Tính cao độ :
Nếu mốc họ cho là 0,0 :
- Bạn đọc MIA gi được 0050 thì mốc này đang có cao độ là 0,05 ( Lấy 0,000+0050=0,050). Chú ý số bạn đọc có 4 số là 0050 tức bạn đang đọc theo hàng ngìn nhưng cao độ họ cho là m tức 0,0m.
- Bạn đọc mia là 1150 thì cao độ là 1,15m ( 0,000+1150=1150m).


Phân loại máy thủy bình :

  • Máy thủy bình điện tử
  • Máy thủy bình tự động
  • Máy thủy bình laser.


Với những thông tin trên chúc các bạn có bài nghiên cứu, tìm hiểu thành công!




( st: maythuybinh.org)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét