Thứ Ba, 9 tháng 5, 2017

Cách Sử Dụng Máy Toàn Đạc Điện Tử Leica TS-02

Hướng dẫn sử dụng máy toàn đạc điện tử leica ts-02

Hôm nay Trắc Địa 247 sẽ có 1 bài về cách sử dụng máy toàn đạc điện tử leica ts-02 cơ bản để bạn có thể dùng chiếc máy toàn đạc điện tử được linh hoạt hơn.

Một trong những thao tác sử dụng máy Leica không kém phần quan trọng - đo khoảng cách gián tiếp của máy toàn đạc leica ts-02, mà người dùng máy cần phải biết. Bài viết này sẽ hướng dẫn cho bạn ở ngay bên dưới đây. 

Để áp dụng thì đầu tiên, chúng ta cần biết chương trình này được sử dụng với mục đích là xác định các khoảng cách nào:  

+ khoảng cách ngang ở giữa 2 điểm

+ Xác định độ chênh cao ở giữa 2 điểm

+ Xác định khoảng cách nghiêng ở giữa 2 điểm

+ Xác định phương vị cạnh nối 2 điểm

+ Xác định độ dốc (grade) ở giữa 2 điểm. Đối với 2 điểm này, người sử dụng có thể nhập toạ độ từ bàn phím của máy toàn đạc điện tử Leica hoặc đo ở thực địa hoặc là lấy từ trong bộ nhớ của máy.

Các bạn thực hiện với quy trình như sau:

+ Chọn menu → chọn F1 (Prog) → chọn [PAGE]→ nhấn F1 (Tie Distance)

Để cho các bạn thực hành, sẽ có 4 bước sau:

- Bước 1: Set job

- Bước 2: Set Station

- Bước 3: Set Orientation

- Bước 4: Start

Các bạn làm tương tự như chương trình Surveying ở những bước từ  1 đến 3. Bạn sẽ ấn F4 (Start) tiếp sau đó để bắt đầu đo màn hình máy Leica, 2 trường hợp sau sẽ xảy ra:

Cách dùng máy toàn đạc điện tử leica ts-02

Các bạn nhấn F1 (POLYGON) đối với trường hợp 1. Đây được gọi là phương pháp đa giác. Để đo hệ số mái Taluy trong các công trình giao thông, thủy điện,… thì bạn có thể áp dụng cách thức này.

Tiếp đến, các bạn sẽ thực hiện tiếp những bước:

+ Nhập tên của điểm đầu tiên (Point 1);  nhập chiều cao của gương (hr), tiếp sau đó, các bạn sẽ tiến hành đo bằng cách bấm F2 (ALL). Sau đó, nhập tên của điểm thứ hai (máy sẽ tự động tăng lên 1 đơn vị so với điểm trước nếu bạn không nhập thì điểm thứ hai) và nhập chiều của cao gương.

+ Kết quả của việc đo gián tiếp sẽ hiển thị (Tie Distance Result) sau khi đo xong điểm thứ hai.

Hướng dẫn sử dụng máy toàn đạc điện tử leica ts-02

Người dùng cần chú ý, ví dụ như: Kết quả đo khoảng cách gián tiếp tới 2 điểm là A1 và A2 được hiển thị trên màn hình thì trong đó: điểm thứ nhất là Point 1, điểm thứ hai là Point 2, độ dốc giữa 2 điểm là Grade (Khoảng cách nghiêng -  Khoảng cách bằng - Hiển thị độ chênh cao ). Cuối cùng, phương vị cạnh nối 2 điểm chính là Bearing.

Nhấn F1 (NewPt 1) nếu các bạn muốn đo mới. Bạn sẽ nhấn F2 (NewPt 2) nếu vẫn muốn dừng lại tại điểm đầu tiên để tính so với những điểm khác.

Bằng cách sử dụng phương pháp xuyên tâm, bạn sẽ nhấn F3 (radial). Các bạn sẽ tiến hành tương tự như phương pháp đa giác ở phương pháp này.

Mong rằng bài viết về cách sử dụng máy toàn đạc điện tử leica ts-02 này sẽ giúp ích cho bạn trong việc sử dụng máy. Nếu bạn đang cần tìm mua, thuê các loại máy đo đạc trắc địa: máy toàn đạc điện tử, máy thủy bình, máy kinh vĩ điện tử,… thì hãy liên hệ với Trắc Địa 247 ngay để chúng tôi có thể tư vấn chi tiết và báo giá tốt nhất cho bạn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét