Thứ Tư, 10 tháng 5, 2017

Sử Dụng Máy Thủy Bình Để Làm Gì?

Dùng máy thủy bình để làm gì?

Câu hỏi “máy thủy bình để làm gì?” này đang được  rất nhiều bạn khi bước vào học ở trường Đại Học Mỏ - Ngành đo đạc xây dựng quan tâm rất nhiều.

Một loại máy được sử dụng để đo đạc ở những công trình trắc địa, các công trình lớn trên toàn quốc chính là máy thủy bình. Tên gọi khác của sản phẩm này đó là máy thủy chuẩn – có phải là cái tên này cũng rất dễ hiểu đúng không các bạn? 

Đầu tiên, xin giới thiệu đến các bạn về cấu tạo, chức năng cũng như là cách dùng máy thủy chuẩn này trước khi tìm hiểu về công dụng của nó.


Cấu tạo của máy thủy bình


Về cơ bản, chiếc máy này gồm có các bộ phận: tia laser, mặt thủy chuẩn,.... Để đo được, sử dụng được thì một điều vô cùng quan trọng đó chính là những bộ phận hỗ trợ gồm: chân máy và mia là không thể thiếu được.

Để chúng ta dựng máy lên và tiến hành đo thì chân máy là thứ mà chiếc mày này cần phải có. Khi chúng ta sử dụng máy để đo thì mia sẽ được sử dụng để ngắm một cách chính xác.

Mặt Geoid (hay còn gọi là mặt thủy chuẩn) – đây là một bộ phận cực kì quan trọng nằm ở bên trong của máy. Độ cao tuyệt đối của các điểm trên mặt thủy chuẩn quy ước là H=0.

Độ cao tuyệt đối của 1 điểm trên mặt đất được gọi là độ cao của điểm so với mặt thủy chuẩn.

Về cơ bản, tại từng khu vực thường có 1 điểm mốc và được đo đạc, tính toán đúng độ cao tuyệt đối và được kí hiệu là H (M).

Độ cao của điểm đó so với 1 mốc do mỗi chúng ta chọn kí hiệu là H (m) chính là độ cao tương đối của 1 điểm.

Người đo có thể  liên hệ với trung tâm đo đạc địa hình, địa chất tại vùng đó lúc mà chúng ta muốn xác định độ cao của 1 địa điểm bất kì so với mực nước biển. Điểm mốc có độ cao tuyệt đối sẽ được các nơi ấy cung cấp cho chúng ta. Kế đến, để xác định được độ cao tuyệt đối của khu vực đó thì người đo chỉ viêc dùng các cách thức đo đạc địa chất và sử dụng máy để xác định độ chênh cao.

Độ cao từ mặt nước biển so với vùng mà bạn cần tính chính là độ cao tuyệt đối!

H ( đây là điểm bạn muốn tính )= H(điểm làm gốc)+h(điểm làm góc --> điểm cần phải tính toán)

Những chức năng của máy thủy bình


Có phải bạn đang tìm hiểu về chiếc máy này? Nếu đúng là vậy thì chúng tôi xin chia sẻ là: đo đạc, trắc địa ứng dụng trong địa chất, xây dựng công trình nhà ở lớn,… chính là những tác dụng của chiếc máy thủy chuẩn này.

Ngoài ra, đo cao độ của công trình, đo góc của công trình và độ xa của một điểm nào đó, hoặc so sánh độ cao giữa 2 điểm với sự chính xác cao cỡ mm chính là những tác dụng khác của máy thủy chuẩn.

Những thông số về độ cao, độ chính xác là bao nhiêu thì đều có ở tất cả các loại máy. Do đó, tại danh mục máy thủy bình của chúng tôi thì bạn có thể tham khảo thêm về nó.

Vậy, câu hỏi về máy thủy bình để làm gì đã phần nào được giải đáp chưa ạ?

Bài viết này chủ yếu là để chia sẻ cho những bạn xây dựng, các bạn sinh viên đang muốn tìm hiểu về sản phẩm này dùng làm gì. Còn đối với các bạn đã biết rõ về máy thủy bình để làm gì thì có thể tham khảo thêm cho biết nhé! ^^

Các dòng máy thủy bình thông dụng nhất hiện tại


Những dòng máy đo đạc sau mà theo như thống kê của chúng tôi là được nhiều người dùng nhất hiện nay:

- Máy thủy chuẩn Nikon

- Máy thủy chuẩn Sokkia

- Máy thủy chuẩn Topcon

- Máy thủy chuẩn Leica

Đây là các loại của dòng máy đo đạc này:

- Máy thủy bình điện tử 

- Máy thủy bình tự động 

- Máy thủy bình laser

Mong rằng, sau khi xem xong bài viết này thì các bạn sẽ có thể phần nào biết được máy thủy bình để làm gì, để biết thông tin liên quan về sản phẩm này, mong các bạn hãy liên hệ ngay với Trắc Địa 247 nhé!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét